top of page

ข้าวเหนียวมะม่วง ทานยังไงไม่ให้อ้วน

ข้าวเหนียวมะม่วง ทานยังไง ไม่อ้วน




หลายคนอาจมองว่าข้าวเหนียวมะม่วงมีทั้งคาร์โบไฮเดรต ไขมัน คอเลสเตอรอล ซึ่งห่างไกลจากคำว่าอาหารเพื่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง แต่ที่จริงแล้วประโยชน์ของข้าวเหนียวมะม่วงก็มี โดยกะทิ จัดเป็นแหล่งของพลังงานที่ดี อีกทั้งในกะทิยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีกรดอะมิโนจำเป็นอีกหลายชนิด โดยเฉพาะถ้าเลือกใช้กะทิธัญพืช เราจะได้ประโยชน์ เพราะกะทิเป็นตัวช่วยให้ร่างกายสามารถนำวิตามินเอที่มีอยู่ในเนื้อมะม่วงไปใช้ได้ เพราะวิตามินเอเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ต้องอาศัยไขมันเป็นตัวช่วยพาเข้าร่างกาย จึงนับเป็นความฉลาดของคนไทยสมัยก่อนที่จับคู่ข้าวเหนียวมูนด้วยกะทิคู่กับมะม่วง


ประโยชน์ของมะม่วง

1. มะม่วงมีสารอาหารที่สำคัญ ต่อระบบการไหลเวียนของเลือด อย่างโพแทสเซียม และแมกนีเซียม ทำให้ระดับ ความดันโลหิต ถูกควบคุมให้อยู่ในระดับที่ปกติ

2. ป้องกันโรคมะเร็ง สารประกอบฟีนอล ที่พบในมะม่วงมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ทำหน้าที่ในการต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง

3. ช่วยระบบย่อยอาหาร มะม่วงนั้นมีเอนไซม์ ที่ช่วยย่อยสลายโปรตีน ให้ง่ายต่อการดูดซึม ของร่างกาย ขณะที่ไฟเบอร์ในมะม่วง ก็สามารถช่วยในการย่อยอาหารได้

4. ป้องกันโรคหัวใจ วิตามินเอและวิตามินอีในมะม่วง รวมทั้งซีลีเนียม สามารถช่วยป้องกัน โรคหัวใจได้ และยังมีวิตามินบี6 ที่ช่วยลดระดับโฮโฒซิสเตอีน

5. ลดคอเลสเตอรอล เพคตินและวิตามินซีในมะม่วง สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ชนิดที่ไม่ดีในร่างกายได้ แต่ผู้ป่วยด้วยโรคไขมันในเลือดสูง ก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อน นะคะ

6. บำรุงสมอง วิตามินบี6 ในมะม่วง นอกจากจะช่วยป้องกันโรคหัวใจแล้ว ก็ยังช่วยป้องกัน และเสริมสร้างการทำงานของสมอง

7. บำรุงสายตา มะม่วงมีวิตามินเอสูง ดังนั้นจึงช่วยบำรุงสายตาให้ยังใสปิ๋งอยู่เสมอ และยังสามารถ ป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตาเมื่ออายุมากขึ้นได้

8. บำรุงผิวพรรณ วิตามินเอ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในเนื้อเยื่อและผิวหนัง ช่วยให้การอุดตันของรูขุมขนลดลง ส่งผลให้ผิวพรรณเรียบเนียนได้

9. รักษาโรคโลหิตจาง หญิงตั้งครรภ์นั้น มักเกิดภาวะโลหิจจางได้ง่าย การทานมะม่วง ก็จะช่วย ให้ธาตุเหล็กมีระดับสูงขึ้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ

10. สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน สารเบต้าแคโรทีน ที่มีอยู่ในมะม่วง เป็นสารแคโรทีนอยด์ มีคุณสมบัติในการสร้างเสริม ระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

.

ข้าวเหนียวมะม่วง แคลอรีดูท่าจะไม่น้อย แต่ของอร่อยสุดฟินในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ไม่กินก็แสนจะเสียดาย

ดังนั้นจะกินข้าวเหนียวมะม่วงไม่ให้อ้วน ไม่เสี่ยงต่อสุขภาพก็กินมะม่วงให้มากกว่าข้าวเหนียว เป็นไปได้เลือกกินข้าวเหนียวดำ ควรกินช่วงเวลากลางวัน กินในบริมาณที่พอเหมาะ บริโภคแต่น้อยและหมั่นออกกำลังกาย



กินคู่กับ SAPP COFFEE GOLD เป็นกาแฟอาราบิก้าแท้ 100% ซึ่งมีคาเฟอีนน้อยกว่าโรบัสต้า ถึง 0.5% เป็นกาแฟเพื่อสุขภาพ ด้วยสารสกัดอันทรงคุณค่าที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ทำให้ แซฟ คอฟฟี่ โกลด์ เป็น กาแฟลดน้ำหนัก ที่ช่วยดูแลสุขภาพ ช่วยระบบประสาท บำรุงสมองและสายตา ดูแลสุขภาพ ช่วยระบบการขับถ่าย เปลี่ยนไขมันเป็นกล้ามเนื้อ ทำให้รูปร่างดีขึ้น ช่วยลดจุดด่างดำ ทำให้ผิวพรรณเรียบเนียน ขาวใส ดูเต่งตึง อ่อนเยาว์ เมื่อทานเป็นประจำ จะทำให้ผิวพรรณสดใส เรียบเนียน เต่งตึง

13 views0 comments
bottom of page